นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ ร่วมการประชุมหารือทวิภาคี (Bilateral Meeting) ระหว่างนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ H.E Mr. Khalid A. Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

14 กรกฎาคม 2567 | Print
          เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ พร้อมด้วยนายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล รองเลขาธิการบีโอไอ และนางสาวฐนิตา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการลงทุน ร่วมการประชุมหารือทวิภาคี (Bilateral Meeting) ระหว่างนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ H.E Mr. Khalid A. Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
          โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย ได้แสดงความยินดีในโอกาสที่บีโอไอได้เปิดสำนักงาน ณ กรุงริยาด ซึ่งจะเป็นสำนักงานที่ขับเคลื่อนการลงทุนของทั้งสองประเทศในอนาคต โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการลงทุนในคณะกรรมการด้านการลงทุน (Investment Committee) ภายใต้สภาความร่วมมือซาอุดี-ไทย (Saudi-Thai Investment Coordination Council) โดยฝ่ายไทย ได้เสนอให้ความร่วมมือใน 4 สาขาหลักเป็นสาขาที่มีความสำคัญเป็นลำดับแรก ได้แก่
          1) ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security)
          2) ความมั่นคงทางพลังงาน (Energy Security)
          3) ความมั่นคงทางด้านมนุษย์ (Human Security) โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Healthcare and Wellness Tourism) และ
          4) การเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานการผลิตของโลก (Global Supply Chain) ซึ่งเป็นสาขาที่ประเทศไทยมีศักยภาพ และสามารถเชื่อมโยงกับฝ่ายซาอุดีฯ ได้
          ในด้านการลงทุน ฝ่ายซาอุดีฯ ได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนไทยมาลงทุนได้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของซาอุดีฯ (Mega Projects) เช่น โครงการ NEOM เป็นต้น นอกจากนี้ได้แสดงความสนใจให้ฝ่ายไทยมาลงทุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ไทยมีชื่อเสียงและมีศักยภาพ รวมถึงเป็นอุตสาหกรรมที่ชาวซาอุดีฯ นิยมใช้บริการและชื่นชอบด้วย
 

สอบถามข้อมูล

ติดต่อเราเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ การบริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยหรือสอบถามข้อมูลอื่น ๆ
ติดต่อเรา